1/10/61

ความฉลาดของธรรมชาติ

ขอแชร์ตัวอย่างนึงที่ ผมเจอใน line เกี่ยวกับผลไม้ องุ่น และเป็นความรู้ครั้งแรกเกี่ยวกับเรื่องนี้

" เลือกองุ่นสดให้ดูที่ผงขาว (Bloom) ที่จับ

ผู้รู้สอนวิธีเลือกองุ่นสดใหม่ว่าให้ดูจากขั้วที่ยังสด และที่สำคัญคือผงขาวๆที่ปกคลุมลูกองุ่นทั้งช่อ ผงขาวๆนี้เรียกว่า "Bloom" เป็นผงที่ลูกองุ่นผลิตจากไขมันในผลไม้เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำด้านในระเหยออกไป และยังช่วยดีดน้ำฝนหรือหมอกช่วงเช้าไม่ให้เกาะติดผลทำให้ผลไม้ติดเชื้อโรคอีกด้วย ผงขาวนี้ยังละลายน้ำยาก ช่วยให้ผลไม้สดได้แม้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงกระทันหันเช่นจากความชื้นหรืออุณหภูมิที่ขึ้นลง สังเกตุได้ว่าองุ่นที่มีผงขาวน้อยมักจะแตกมากกว่า

ผู้บริโภคบางคนเข้าใจผิดว่าผงขาวๆนี้เป็นยาฆ่าแมลงที่ติดมา จึงพยายามล้างออกบ้างหรือเลือกที่จะไม่ซื้อบริโภคบ้าง ทั้งๆที่จริงๆแล้วเกษตรกรผู้ผลิตองุ่นจะพยายามเก็บองุ่นโดยถนอมผงขาวให้ติดอยู่บนเปลือกและเร่งส่งให้พ่อค้าคนกลางโดยเร็ว นอกจากองุ่นแล้ว พีช แอปเปิ้ล บลูเบอรี่ และผักเช่นบล็อคคอรี่ แตงกวา ฯลฯ ที่สดใหม่ก็มีผงขาวหรือ "Bloom" ปกคลุมบนผิวเช่นกัน

เพื่อนๆที่มองหาองุ่นรสดี ขอให้เลือกองุ่นที่มี "Bloom" ปกคลุมกันนะคะ "

จากข้อความนี้  แสดงให้เห็นว่า ธรรมชาติออกแบบมา ราวกับว่านึกคิดได้ อะไรจะลงตัว เป๊ะเว่อร์ขนาดนั้นจงใจทำ ชัดๆ ดูก็รู้   แต่ที่ไม่รู้ คือใครเป็นคนทำ(คิดว่าไม่ใช่คน) ถ้าบอกว่าจักรวาลนี้มั่ว ผมไม่เชื่อแน่นอน มีบางสิ่งกำกับอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น